KHẢO SÁT VÀ TÌM KIẾM THỊ TRƯỜNG KHÁCH DU LỊCH MỚI

25/09/2019 1068 0
Trong những năm qua, hoạt động du lịch của khu vực Đồng bằng sồng Cửu Long nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng có những bước chuyển biến mới. Lượng khách du lịch, doanh thu từ du lịch có tăng lên dù thế giới vẫn đang còn đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế. Mức tăng này có sự tác động từ nhiều mặt, trong đó có công tác quảng bá xúc tiến du lịch. Một phần khách du lịch có xu hướng về vùng đồng bằng sông Cửu Long để khám phá những nét mới lạ của sinh hoạt, đời sống dân cư nơi đây cũng như thưởng thức những sản phẩm du lịch mới.

  Trong những năm qua, hoạt động du lịch của khu vực Đồng bằng sồng Cửu Long nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng có những bước chuyển biến mới. Lượng khách du lịch, doanh thu từ du lịch có tăng lên dù thế giới vẫn đang còn đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế. Mức tăng này có sự tác động từ nhiều mặt, trong đó có công tác quảng bá xúc tiến du lịch. Một phần khách du lịch có xu hướng về vùng đồng bằng sông Cửu Long để khám phá những nét mới lạ của sinh hoạt, đời sống dân cư nơi đây cũng như thưởng thức những sản phẩm du lịch mới.

 

     Tuy nhiên, thống kê từ khách du lịch đến Sóc Trăng hày Đồng bằng sông Cửu Long trong những năm qua cho thấy thị trường khách du lịch chỉ tập trung khách của một số nước Châu Á, Châu Âu. Nhiều nhất là khách du lịch đến từ các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Tây Ban Nha, Pháp . .. .Trong khi đó, lượng khách đến từ các nước AESAN, khách trong nước từ miền Bắc, miền Trung hay Tây Nguyên, Đông Nam bộ về khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng chưa nhiều. Có thể nói thị trường khách du lịch vẫn chưa được khai thác tốt. Từ đó ảnh hưởng đến hoạt động và doanh thu du lịch của tỉnh và khu vực.

     Thông qua các cuộc hội thảo, ngày hội, hội chợ trong tỉnh, khu vực và ngoài nước, các công ty lữ hành trong và ngoài nước, các Trung tâm xức tiến du lịch đang có những hoạt động xúc tiến trao đổi tuyến, tour du lịch trong nước và quốc tế. Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ II được tổ chức tại Sóc Trăng tháng 11/2011 vừa qua đã góp phần tích cực giới thiệu du lịch Sóc Trăng đến du khách trong và ngoài nước. Đại sứ quán, Lãnh sự quán một số nước như Campuchia, Lào, Indonesia,  cũng đặt vấn đề mở rộng quan hệ kinh tế, thương mại du lịch với Sóc Trăng. Vấn đề là cần có những bước đi phù hợp để phát triển hợp tác du lịch. Trong dịp dự hội chợ tại thủ đô Giakacta, Indonesia tháng 11/2011, một số công ty và khách du lịch nước bạn cũng có nhu cầu đi du lịch ở Việt Nam, trong đó có tỉnh Sóc Trăng và Đồng bằng sông Cửu Long. Bà Giám đốc công ty du lịch của nước Mianma cũng có ý hợp tác phát triển tuyến du lịch từ nước Mianma sang Đồng bằng sông Cửu  Long, trong đó có Sóc Trăng. Như vậy khả năng phát triển tuyến du lịch từ Sóc Trăng đi một số nước ở Đông Nam Á hay xa hơn là có khả năng thực hiện nếu có kế hoạch liên kết tốt với các công ty du lịch lữ hành quốc tế trong và ngoài nước.

Các quan chức của nước bạn (Inđonexia) đến thăm gian hàng

giới thiệu trái cây Kế Sách -  Sóc Trăng tại Hội chợ quốc tế tổ chức tại Thủ đô Giakarta

     Ngoài ra, thị trường khách du lịch nội địa cũng là thị trường lớn chưa được chú ý khai thác, nhất là miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên về Đồng bằng sông Cửu Long. Vấn đề là cần nâng cao tính hấp dẫn của các sản phẩm du lịch vùng Nam bộ cũng như chất lượng các dịch vụ như giá cả, mua sắm, ăn uống, đi lại v.v. . .Tuyến hàng không từ sân bay Cần Thơ đi thủ đô Hà Nội đã tạo thuận lợi cho du khách miền Bắc đến với vùng đồng bằng Nam bộ. Tuy nhiên giá cả là vấn đề mà du khách còn e ngại khi phải chi quá cao tuyến bay này so với từ Hà Nội đi các nước Đông Nam Á, nhất là đi Thái Lan. Hy vọng sẽ có những hợp tác cùng phát triên du lịch giữa hảng hàng không Việt Nam với các Công ty du lịch, lữ hành và cơ sở lưu trú, khu du lịch trong vùng, để hạ giá thành phù hợp với kinh tế chung.

     Điều quan trọng là sản phẩm du lịch cần được quan tâm, chú trọng đầu tư khai thác đáp ứng được nhu cầu của du khách. Phải lấy thế mạnh về văn hóa lễ hội, du lịch  xanh, sông nước, biển đảo để thu hút du khách. Nhất là cần đầu tư nghiên cứu phát triển mạnh loại hình du lịch trong dân, du lịch cộng đồng ( loại hình homestay) rất được du khách nước ngoài ưu chuộng. Phải có khảo sát, quy hoạch, hỗ trợ, hướng dẫn cư dân địa phương có vùng, khu du lịch trọng diểm tham gia loại hình du lịch này, để vừa phát triển du lịch, vừa giúp người dân có viêc làm, tăng thu nhập, gắn bó với hoạt động du lịch địa phương.

     Dĩ nhiên, ngoài những giải pháp nêu trên, để tăng cường thu hút du khách, cần chú ý cả nhiệm vụ đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực, có chính sách kêu gọi đầu tư du lịch thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm an ninh trật tự xã hội và một số vấn đề khác như thông tin liên lạc, vui chơi giải trí v.v. . Đặc biêt là cần có sự liên kết phát triển tuyến tour du lịch liên tỉnh, liên vùng, tổ chức lữ hành trong và ngoài nước  ...

     Hy vọng rằng, với những bước phát triển  mới về nhiều mặt, xây dựng được sản phẩm du lịch mới, du lịch Sóc Trăng sẽ ngày càng thu hút nhiều hơn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng. Và khi kinh tế phát triển, người dân Sóc Trăng sẽ tăng cường đi du lịch trong nước và quốc tế./.

  LCT

Những bài viết liên quan

Lịch trình mẫu